Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2020

Chinh phục đèo Khau Phạ Yên Bái

Tiếng lành đồn xa, có nhiều người dân trong vùng và du khách ở những nơi xa xôi đã tìm đến Chóp Dù để được khám phá, để được uống trọn” khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mang đậm nét hoang sơ. Nằm ngang lưng núi, hồ Chóp Dù rộng 16ha, bao quanh hồ là cảnh quan sinh thái đa dạng với nhiều ngách xen lẫn với các khu rừng tự nhiên.

Ngoài ra, vào khoảng tháng 5 tháng 6 vào mùa nước đổ, đèo Khau Phạ cũng có một vẻ đẹp riêng xao xuyến những du khách tới từ phương xa. Trước mắt bạn sẽ là một bức tranh đẹp lạ lùng với màu nâu của đất, màu loang loáng lấp lánh của nước dưới ánh mặt trời vàng như rót mật, màu xanh tươi mơn mởn của mạ non cùng những bàn tay chăm chỉ lao động hăng say của bà con dân tộc... 

Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến Quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km. Đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có... của tỉnh Yên Bái ở độ cao từ 1.200 m đến 1.500 m so với mực nước biển. Khau Phạ theo tiếng của địa phương có nghĩa là Sừng Trời” vì đèo rất cao và vượt qua cả các đám mây, không chỉ vậy đây là một trong những nơi có địa hình vô cùng hiểm trở và đi lại phải hết sức cẩn thận.

Đèo Khau Phạ là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 với độ dài trên 30 km. Nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái , đèo Khau Phạ đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn , Mù Cang Chải , Tú Lệ , Chế Cu Nha , Nậm Có v.v. ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. 

Những cung đường, thắng cảnh và cuộc sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc trên những con đèo Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ, Mã Pí Lèng đã điểm khám phá ưa thích của du khách khi đến với miền Tây Bắc xa xôi. Nếu bạn không ưa mạo hiểm hoặc không đủ kiên nhẫn để leo đến tận đỉnh đèo, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp con đèo này từ xa. Với tầm nhìn vừa đủ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh chiếc 'sừng trời' cong cong sừng sững trên những tầng mây trắng xóa đang trôi lững lờ, những tia nắng xen kẽ bao quanh các vách núi tạo nên một quang cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và thoát tục.

Đèo Khau Phạ là một con đèo được xếp vào độ khó cấp trên, quanh co, hiểm trở, vách núi dựng đứng chênh vênh bên vực sâu, bên núi đá. Con đèo dài gần 30 km, cao hơn 1.200 m này thuộc địa phận của tỉnh Yên Bái và là điểm phân chia địa phận giữa huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn. Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang chín vàng nương.Đây cũng là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục đèo để ngoạn cảnh.Những cánh rừng già tại Khau Phạ còn lưu giữ được nhiều loại động thực vật quý hiếm như thông dầu, chò chỉ và các loại chim muông, thú quý hiếm khác. Người Thái quan niệm lợn là con vật thông minh, có thể làm trung gian giao tiếp với các thần linh để thỉnh cầu những ước nguyện của dân bản; đồ lễ gồm có: đầu, đuôi, bốn chân, xương thịt, lục phủ, ngũ tạng, mỗi thứ một gói và trong số lễ vật để dâng tế thì rượu là đồ lễ không thể thiếu được.

Đèo Khau Phạ Yên Bái là đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32 được mệnh danh là một trong tứ đại đèo” với độ dài trên 30 km. Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam vượt qua đỉnh núi Khau Phạ. Đèo Pha Đin giáp danh giữa Sơn La và Lai Châu 4. Đèo Khau Phạ, Yên Bái Đèo Khau Phạ là một trong những cung đường vượt qua ngọn núi cao nhất ở Mù Cang Chải - đỉnh Khau Phạ. Bên cạnh đó, với dạng địa hình nhất định, muốn thuê xe tự lái lên đèo Khau Phạ, bạn có thể lên website : để tham khảo và thuê xe.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chinh phục đèo Khau Phạ Yên Bái

Tiếng lành đồn xa, có nhiều người dân trong vùng và du khách ở những nơi xa xôi đã tìm đến Chóp Dù để được khám phá, để được uống trọn” khun...